Hành lý khi đi du học Nhật


Hành lý khi đi du học Nhật

Hành lý khi đi du học Nhật

04-03-2019 1681

Đi du lịch có mấy ngày mà mang gì, không mang gì cũng khiến nhiều người đau đầu. Lần đầu đi du học, sang nước ngoài ở hẳn cả mấy năm, và phần lớn là còn rất trẻ, chưa có kinh nghiệm đi nước ngoài nhiều, thì việc nên mang gì, không nên mang gì cho phù hợp với số hành lý ít ỏi từ 20-40kg là một câu hỏi nhiều bạn gặp phải. Mình xin chia sẻ kinh nghiệm bản thân những ngày mới 19 tuổi lần đầu đi du học, và sau gần chục năm sống ở bển,tiếp xúc với nhiều lứa du học sinh của mình nhé. 

Ngày xửa ngày xưa (tức là năm 2007), khi đó đi du học Nhật còn xa lạ lắm, lại thêm Internet chưa phổ biến như ngày nay, thật sự mình cũng đã rất băn khoăn đem gì bỏ gì. Hành lý năm đó được 40kg, ơn trời vẫn hơn các bạn có 20kg, hehe, thế mà cũng có đủ đâu. Và sau hơn 10 năm sống ở bển, lúc dọn nhà về quê mình nhận ra có những thứ mang sang cũng chả dùng đến .Vậy nên làm sao để tiết kiệm được kí hành lý?

Đầu tiên chọn Vali. Ngày xưa lúc mình đi, vali không có nhiều sự lựa chọn như bây giờ. Hãng Miti nổi tiếng lúc đó toàn những cái vali vải khung sắt nặng chịch. Vali không thôi đã hết gần 5-7 kg. Ngày nay, hàng hóa phong phú, nên nhiều loại vali nhựa, vừa nhẹ, vừa bền, vừa đẹp. Nên bạn chọn vali nào nhẹ nhàng mà chắc chắn, nếu có điều kiện thì mua hẳn cái tốt tốt, vì đằng nào cũng dùng nó để chuyển nhà khi ở Nhật mà.  Thêm cái vali nhỏ xách tay, 1 cái balo hoặc túi xách đựng giấy tờ quan trọng nữa nhé.

Thứ hai là quần áo. Tâm lý qua nước ngoài sắm sửa tốn kém, nên thường mang theo nhiều quần áo. Một cái áo thì nhẹ , nhưng dăm cái áo, thêm cái quần jean, thêm đôi giày là thành cả 2,3 kg rồi.Mà quần áo là thứ rất dễ lỗi thời, có thể ở Việt Nam là model, nhưng qua nước ngoài thì nó dị dị, nhất là ở cái nước mà phòng cách thà thượt, quần dài ống rộng hơi dị dị như Nhật, thì quần áo mang từ Việt Nam qua càng không hợp.Nhất là các bạn nữ, qua bên đó thấy mình mặc không giống ai, là không mặc nữa, cất ngay à.  Thực ra ở Nhật cũng có những cửa hàng bán quần áo mới rẻ, hoặc hàng 2nd hand. Cuối mùa lại còn hay sale, tranh thủ mua mùa này mùa sau mặc vẫn ok nhé.

Vậy quần áo nên mang gì? Đồ lễ phục như vét, và áo dài, đồ mặc bình thường thì mấy cái áo thun, sơ mi, quần tây, quần jean, váy đơn sắc cho dễ kết hợp, mỗi thứ 1-2 cái thôi. Đồ lạnh cũng nên mua ít thôi, vì đồ bên mình thật sự không đủ ấm, nên mang 1-2 cái mặc mùa đầu tiên, còn qua đó mua hàng sale cuối đông để dành đông tới mặc có khi hiệu quả mà tiết kiệm hơn đấy. Giày thì 1 đôi thể thao, 1 đôi sandal là đủ. Vậy thôi mà chắc cũng 6,7kg rồi à.

Thứ 3 là sách vở. Qua Nhật học trường tiếng, các cô sẽ phát sách, hoặc tờ in bài giảng, sách ở Việt nam không được dùng tới. Bạn chỉ nên đem cuốn nào thật sự tâm đắc thôi. Thay vào đó thì tập thói quen ghi chú, tự tóm tắt kiến thức học ở Việt Nam vào vở, mang mỗi cuốn đó theo thôi.Còn sách, bí quá thì vẫn có thể nhờ người nhà chụp ảnh gửi qua mà, hehe. Còn nếu bạn vẫn muốn mang theo sách, thì scan sách, và mang file mềm cũng là một phương án hay đúng không.

Thứ 4 là đồ ăn. Ngày xưa mình đi, chính sách mang đồ ăn vào Nhật chưa bị siết chặt, nên mình tranh thủ gói thêm gia vị, mắm, thịt ruốc ăn dần. Bữa nay mấy cái đó không được mang nữa, nên mục đồ ăn này cũng nhẹ đi ít nhiều. Thật sự bên Nhật cũng có những cửa hàng bán đồ châu Á, bạn có thể mua mắm Thái, gia vị ở đó.

Thứ 5 là đồ điện tử như máy tính, điện thoại. Nếu bạn có điều kiện kinh tế, mình nghĩ nên mua máy tính và điện thoại ở Nhật, vì nhiều vấn đề như là bảo hành, phiên bản thích ứng sim... Máy tính các bạn Nhật dùng bàn phím nó hơi khác Việt Nam, máy tính cũng có sẵn phông tiếng Nhật nên sẽ tiện cho việc học hơn. Linh kiện khi hư hỏng cũng có cái để thay. Thêm vấn đề nữa là ở Việt Nam máy tính phần lớn là xài phầm mềm không bản quyền, qua Nhật khi kết nối vào mạng của trường nó cũng hơi kì kì. Nhưng nếu điều kiện không cho phép thì xách máy có sẵn từ Việt Nam qua cũng không sao.

Điện thoại thì nếu điều kiện cho phép, mình nghĩ nên mua bên Nhật sẽ ok hơn, vì bên Nhật các nhà mạng lớn họ có chính sách khuyến mãi trả góp mua máy, nên họ khuyến khích bán máy kèm dịch vụ nhiều hơn là bán sim lẻ. Hoăc bạn có thể mua sim giá rẻ bic sim (mình dùng rồi, thấy cũng ổn), dùng cho điện thoại bản quốc tế mang từ VN qua được nhé.Một gợi ý nữa là bạn có thể mua sẵn sim du lịch ở nhà sang để tiện những ngày đầu liên lạc về nhà khi chưa có đi mua sim được (do chưa có giấy tờ)

Thứ 6, quan trọng nhất nè, là Tiền, hehe. Cái này cũng tùy khả năng của mỗi gia đình, nhưng tốt nhất nên dắt túi từ 10.000-15.000 yên.Vì ban đầu mới qua có nhiều thứ cần sắm lắm, từ cái cốc uống nước, đến cái xe đạp, cái điện thoại, tùm lum thứ hết. Nên đổi sẵn sang yên, chứ đô bên này đổi cũng không được giá, lại lằng nhằng thủ tục. Tiền nếu có điều kiện cầm sang nhiều cứ cầm nhé, sau này có ATM cất vào cũng được.

Cuối cùng là về các đồ dùng khác như mỹ phẩm thì nếu bạn không thuộc da dị ứng, qua bên này mua hàng Nhật dòng bình dân dùng cũng rất ok. Thuốc cũng vậy, chỉ nên mang một số thuốc đặc trị nếu có, còn thuốc đau đầu, cảm cúm đồ, mình nghĩ mua bên này ok hơn, vì nó được sản xuất cho phù hợp với việc tiêu diệt vi khuẩn bên này mà.Giá cũng rẻ, và mua dễ dàng ở nhiều cửa hàng drug store. Các dụng cụ cá nhân như bàn chải, kem đánh răng, sữa tắm cũng mang size nhỏ đủ dùng thời gian đầu thôi, vì mấy cái này bên Nhật cũng rẻ, 40k đã có tuýp kem, 80k 1 chai sữa tắm.

Hy vọng với bài chia sẻ này, sẽ giúp các bạn đóng hành lý vừa đủ nhé, đừng như mình 10 năm trước, giữa thời tiết nóng sôi của Tân Sơn Nhất, khoác lên người 3,4 cái áo ấm, chỉ để mong nhẹ được vài kí, hehe.

Chúc các bạn có những ngày du học nhiều kỷ niệm.

Nếu thấy bài hữu ích thì like và chia sẻ để nhiều người đọc với nha.

Thân ái!

MM blog

Xem thêm: Làm gì sau khi học xong trường tiếng?

 


Copyright 2018 by Minh Minh Blog. All rights reserved.