Văn hóa nhật, cửa hàng tiện lợi


Cửa hàng konbini là gì, vì sao nó tiện lợi

Cửa hàng konbini là gì, vì sao nó tiện lợi

02-03-2019 1011

Nước Nhật nổi tiếng thế giới với sự hiện đại, tiện nghi.Nhiều yếu tố làm nên danh tiếng đó, trong đó phải kể đến hệ thống cửa hàng mà tiếng Nhật gọi là Konbini, cửa hàng tiện lợi open 24/7.Chính những chuỗi cửa hàng này đã góp phần tạo nên một nước Nhật tiện nghi đến từng mm, hehe. Bài viết này MM chia sẻ với các bạn một vài điều thú vị về hệ thống cửa hàng này nha, với hy vọng qua đó các bạn sẽ hiểu hơn về văn hóa Nhật.

 

cửa hàng konbini

 

Konbini là viết tắt của Convenience store đọc theo kiểu phiên âm tiếng Nhật. Đây là cửa hàng tiện lợi, phần lớn mở 24/7 cung cấp đa dịch vụ.

Vậy bạn có thể làm gì ở konbini?

Ở đây có các dịch vụ từ bán lẻ các vật dụng hàng ngày, đồ ăn, báo chí..., đến các dịch vụ chi trả công cộng như điện, nước, ga, cung cấp dịch vụ bưu điện. Bạn cũng có thể trả tiền vé máy bay, vé bus, thậm chí in ấn, copy ở đây. Bạn cũng có thể rút tiền ATM lúc nửa đêm, khi mà mấy cây ATM ở ngân hàng đã đóng cửa

 

Bên cạnh các sản phẩm bán đại trà, còn có những sản phẩm độc đáo của chỉ riêng thương hiệu đó. Đó có thể là những món tráng miệng, hoặc nước trái cây do công ty sản xuất, cũng có thể là những sản phẩm mà chính thương hiệu đó kết hợp với các nhà sản xuất khác tạo ra, ví dụ như mỹ phẩm có vỏ in độc quyền thương hiệu đó. Mình rất thích các sản phẩm mỹ phẩm size bỏ túi của nhãn hiệu Intergrade -1 dòng thương hiệu của Shisedo, vì các bạn ấy nhỏ xinh, rất tiện cất trong cặp khi đem ra ngoài, cũng như khi đi du lịch. Nếu bạn muốn đánh thử nhiều màu son, thì với kích thước nhỏ như vậy, bạn có thể chọn nhiều cây, hihi

 

Các mỹ phẩm nhỏ xinh chỉ có trong cửa hàng konbini

 

Các chuỗi cửa hàng kiểu này có khắp nơi trên nước Nhật, mật độ thì càng trung tâm càng dày đặc. Có khi một ngã tư cả 4 đều có konbini. Các thương hiệu nổi tiếng là 7i, lowson, family mart. Phần lớn trong số đó đã lan rộng ra nhiều quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam. Ông lớn đầu tiên chính là 7i, dù xuất xứ từ Mỹ, nhưng 7i không mấy thành công ở Mỹ, cho đến khi nó được một người Nhật đem về Nhật và phát triển thành một chuỗi hệ thống hùng mạnh. Sau đó 7i trở lại Mỹ, và lan rộng ra các quốc gia khác như Singapore, Hàn, Đài, và cả Việt Nam. Và do số lượng cửa hàng quá nhiều nên sự cạnh tranh cũng rất khốc liệt

 

 

Các thương hiệu konbini lớn

Do tính cách người Nhật rất kỹ càng trong từng chi tiết, nên trong cuộc chiến gay cấn của các cửa hàng konbini, việc làm sao thu hút khách hàng, giữ chân khách hàng là một trong những điều mấu chốt.Các hãng đều có sản phẩm riêng của mình, kết hợp với các nhân vật hoạt hình được yêu thích để thu hút fan của các nhân vật đó.vd bánh mì, ở chuỗi Lowson sẽ là nhân vật gấu Rilaxkuma, bạn ăn bánh mì của hãng này và tập hợp tem dán gấu này, khi đủ số lượng, bạn có thể đổi lấy chén, đĩa, túi xách hình gấu Rilaxkuma chẳng hạn. Tương tự, hãng Family mart cũng sử dụng chiêu tương tự với chó Snoppy.

Hoặc một trong những ví dụ khác cho sự đầu tư của các ông lớn này chính là cách các hãng cạnh tranh nhau trong thị trường đồ ngọt. Cứ đến mỗi mùa là các hãng này lại tung ra sản phẩm tráng miệng vị trái cây mùa  đó, với chất lượng mỗi năm một tiến bộ. Ngon đến nỗi tivi cứ đến mùa là lại làm phóng sự kiểu như năm nay các hãng konbini bán loại đồ ngọt gì luôn ấy. Nếu bạn có dịp đi Nhật, thử ghé các cửa hàng tiện lợi này và tìm hiểu xem có món gì ngon không nha.

Các món đồ ngọt hấp dẫn chất lượng của konbini

 

 

Nhân tiện, mình thì rất thích bánh gato cuộn của hãng Lowson, bánh mì cà ri của hãng Lowson, bánh sandwich trứng của hãng 7i, kem plan đậm đà của hãng 7i. Nếu có dịp mấy bạn ăn thử nha !

 

MMblog

 

 


Copyright 2018 by Minh Minh Blog. All rights reserved.