Kinh nghiệm học tiếng Nhật


Kinh nghiệm học tiếng Nhật

Kinh nghiệm học tiếng Nhật

18-08-2019 2125

Chào cả nhà. Hôm nay MM blog xin phép khai trương chuyên mục học tiếng Nhật,chia sẻ những vấn đề liên quan đến tiếng Nhật, có thể là ngữ pháp, chia sẻ cách học, chia sẻ về ngôn ngữ Nhật....Bài đầu tiên MM blog xin viết về kinh nghiệm bản thân khi học tiếng Nhật. Với kinh nghiệm này, mình đã pass được N1 với một số điểm kha khá, nên chia sẻ để mọi người đọc zui tham khảo nha.

Có nhiều bạn hỏi mình học tiếng Nhật khó không? Làm sao giỏi tiếng Nhật? Làm sao nghe được tốt?v..v..Đó là những câu hỏi mà những bạn chuẩn bị học, đang học được 1-2 năm hay gặp phải.Cùng phân tích tại sao nhé?

Vì sao tiếng Nhật khó? Cũng dễ hiểu thôi, bởi chẳng có ngôn ngữ nào rắc rối như tiếng Nhật. Chữ thôi cũng hẳn 3 loại, hiragana, katakana, và kanji. Riêng kanji thì để giao tiếp thông thường không gặp khó khăn gì, phải nhớ 2000 chữ cơ bản. Nhớ ở đây cũng nhiều cấp bậc, nhớ mặt chữ để đọc được , rồi còn phải nhớ để viết. Nhớ nghĩa, nhớ âm đọc, nhớ lúc nào đọc âm Nhật, lúc nào đọc âm Hán.Lại thêm cái văn hoá Nhật, nói 1 phải hiểu 10, bao nhiêu là ẩn ý sâu sắc mà phải trải qua nhiều kinh nghiệm mới hiểu được chút chút. Nói chung là học tiếng Nhật tốn khá nhiều nơron thần kinh.
Lúc đầu học công nhận khó. Càng lên cao càng khó ( cái này đương nhiên rồi ).Nhưng vượt qua một ngưỡng nào đó, bạn sẽ không thấy khó nữa,( mà thấy phải suy nghĩ thật nhiều để nói vòng vo không làm tổn thương đối phương theo kiểu Nhật) . Đó là khi bạn tư duy theo kiểu Nhật, nói tiếng Nhật bằng suy nghĩ Nhật, nhớ thật nhiều những mẫu câu thông dụng, và bắt chước ghép lại đúng hoàn cảnh, thêm 1 xíu diễn xuất kiểu Nhật, là tự nhiên thấy hết khó, hehe. Vì bạn tư duy theo kiểu Nhật, nên khi nghe nửa câu bạn đã đoán được nửa kia sẽ như thế nào, là khi đọc hiểu, sẽ không mắc mấy cái bẫy sơ cấp nữa, có thể bình tĩnh phân tích mấy cái bẫy lắt léo hơn.

Vậy cái thời điểm đáng mơ ước ấy bao giờ sẽ đến? Cái này cũng tuỳ vào năng khiếu, nỗ lực của bạn, nhưng chắc chắn một điều, nó sẽ tới khi bạn kiên trì đến cùng. Nhiều nhà ngôn ngữ học đã chứng minh rằng, sự tiến bộ khi học ngoại ngữ không phải tăng theo đường thẳng, mà tăng theo đường bậc thang.Và bậc thang này càng học lên trình độ cao sẽ càng cao. Tức là khi bạn học sơ cấp, học 2 tháng bạn đã thấy mình tiến bộ rất nhiều. Nhưng đối với trung cấp, để cảm thấy tiến bộ tương đương thời sơ cấp đã từng, có khi bạn phải mất gần 1 năm. Lên cao cấp, thì càng lâu nữa. Nhưng nếu bạn nỗ lực, tìm được cách học phù hợp với bản thân, thêm chút năng khiếu thì có thể thời gian sẽ ngắn hơn. 
Vd như mình, khi vừa sang Nhật mình mới học được 1 năm, thật  sự nghe chữ được chữ mất, vừa nghe vừa đoán. Làm bài thi Trắc nghiệm hơn 1 nửa là đánh lô tô.Nhưng sau 1,5 năm học thêm, mình chợt nhận ra mình nghe rõ từng chữ một, xung quanh thấy bớt u tối hẳn. Mình biết mình vừa qua 1 bậc thang mới. Vậy là khâu nghe đã Ok, chừ đến khâu nghe hiểu đúng , nói dễ hiểu, rồi tiến đến một bước nữa là nói tự nhiên .... tất cả đều là một quá trình, hoàn thiện bản thân là không ngừng nghỉ.

Vậy với mình, phương pháp học là gì? Những phương pháp này có thể nó phù hợp với mình nhưng không phù hợp với bạn, nên mình viết để các bạn tham khảo chứ hem có nói là nó đúng hoàn toàn nhé.
-Đầu tiên là xây cái nền ngữ pháp thật chắc. Những mẫu cơ bản N3 là chắc chắn phải nhớ. Thật ra đối với tiếng Nhật giao tiếp, bạn nói nhiều câu ngắn, nhưng rõ ràng sẽ dễ hiểu hơn kiểu lồng ghép nhiều mẫu ngữ pháp thành câu dài ơi là dài.Nhớ thật chắc, vận dụng khéo léo nhờ cách lắng nghe và bắt chước, hoặc đọc và bắt chước. Học ngoại ngữ chung quy cũng là bắt chước người bản xứ nói ngôn ngữ đó, nên cái nào thấy bắt chước được cứ bắt chước. Ai có điều kiện sang Nhật thì bắt chước người Nhật, bật tivi nghe bắt chước, còn ai ở Vietnam thì coi youtube, hoặc buồn buồn lên mấy trang giao lưu Việt Nhật đọc comment  của các bạn Nhật để làm quen với văn phong Nhật.Còn bắt chước như thế nào thì hồi mình viết bài khác nha.
- Cày bừa chăm chỉ, nhất là từ vựng và hán tự. Đụng từ mới, hán tự mới 1 lần có thể lúc nhớ lúc quên, đụng 10 lần thì nhớ nhiều hơn quên 1 xíu, đụng 100 lần thì lại càng nhớ nhiều hơn.  Có nhiều ý kiến là thời nay người ta dùng máy tính, điện thoại, nên hán tự không cần nhớ cách viết, chỉ cần nhớ cách đọc là được. Nhưng theo mình, cứ đè ra mà viết, sẽ nhớ lâu hơn. Hạn tự là cái nền cơ bản giúp bạn đọc sách, đọc báo tốt, để có thể tiếp xúc được nhiều lĩnh vực hơn, và mở rộng vốn từ vựng hơn. Còn học Hán tự như thế nào, hồi mình viết bài khác nha.
- Không ngại sai, cứ phang đại. Năng giao tiếp với các bạn Nhật, đừng sợ sai. Bạn là người nước ngoài, nói sai ít nhiều là chuyện đương nhiên, người ta vẫn hiểu mà. Nhưng ý mình là không ngại sai chứ không phải là biết sai mà không sửa nha. Các bạn Nhật có một tính là hay khen, nhiều khi tạo động lực thật, nhưng nhiều khi cũng khiến bạn tưởng bở. Mới thở ra câu”konnichiwa”, là đã tới tấp “Ui, nihongo sugoi desune “ rồi. Xạo quá. Đừng tin nha. Khi bạn nói mà cảm thấy sai sai, cứ hỏi họ chỉ cho, còn không thì cố gắng lắng nghe, coi họ nói ý đó bằng cách nào, bắt chước sửa theo. 
- Năng coi tivi, nhất là mấy chương trình giải trí. Ban đầu bạn sẽ thấy khó hiểu, khó nuốt nổi kiểu hài, kiểu nói chuyện của các bạn Nhật trên tivi, nhưng khi bạn hiểu rồi, đó sẽ là một đòn bẩy cho bạn học tiếng Nhật tự nhiên nhất. Bạn sẽ biết các bạn Nhật đang quan tâm vấn đề gì, những từ các bạn ấy hay dùng, chủ để đang hot hiện nay, trend hiện nay, được tiếp xúc với nhiều ngữ điệu tiếng Nhật nhiều vùng miền... Điều đó giúp bạn có kiến thức, chủ đề nói chuyện khi giao tiếp với các bạn Nhật hơn, mà càng giao tiếp nhiều, tiếng Nhật sẽ lên.
- Tập suy nghĩ bằng tiếng Nhật, tư duy kiểu Nhật. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tra từ điển Nhật- Nhật. Cũng là một cách hay để luyện đọc hiểu và mở rộng vốn từ vựng.Dần dần sẽ thấm. Ngoài ra phải tìm hiểu văn hoá Nhật để hiểu các nhân sinh quan của họ, thì mới tư duy như họ để mà hiểu họ được . Việc này sẽ giúp bạn sử dụng được tiếng Nhật một cách giống người Nhật nhất. 


Trên đây là vài phương pháp học của mình. Các bạn tham khảo nha. Cách nào cũng được, nhưng quan trọng nhất là phải kiên trì tới cùng nhé! 

MM blog

p/s :Nếu thấy bài chia sẻ này hay và hữu ích , share và like ủng hộ mình với nha. 
Thân ái.
Xem thêm: Hành lý khi đi du học Nhật


Copyright 2018 by Minh Minh Blog. All rights reserved.