Ẩm thực Nhật Bản-Part 1 Khu vực Kansai và phía Tây Nhật


Ẩm thực Nhật Bản-Part 1 Khu vực Kansai và phía Tây Nhật

Ẩm thực Nhật Bản-Part 1 Khu vực Kansai và phía Tây Nhật

15-03-2018 1940

Khi đi du lịch, một trong những điều háo hức được mong chờ là ăn gì ở điểm đến.Hôm nay MM sẽ giới thiệu với các bạn một số món ăn và vài quán ăn ngon ở Nhật nhé.Nước Nhật bao la, e một post không thể miều tả hết, nên hôm nay xin gói gọn ở khu vực kansai và phía tây Nhật Bản nhé.

Đầu tiên khái quát sơ về món ăn của Nhật nhé.Nhật cũng giống Việt Nam, thực phẩm chính là gạo. Gạo Nhật nấu cơm rất ngon, dù bạn vào quán cơm bình dân chăng nữa thì cơm vẫn rất ngon. Bên cạnh cơm còn có các loại mì, như mì ramen du nhập từ Trung Quốc, nhưng đã được điều chỉnh theo vị Nhật, nước dùng đậm đà gia vị truyền thống miso (đậu tương) hoặc shoyu (nước tương ) của Nhật, ăn kèm với giá, và thịt, gọi là chasyu. Một bát mì ramen bình dân giá từ 700-900 yên.(tính 100 yên là 20k nha).

Mì ramen,hay ăn với chasyu và trứng hồng đào

Còn mì kiểu Nhật truyền thống thì có soba và udon. Udon dạo này được xuất khẩu ra nhiều nước nên mình nghĩ cũng nhiều người biết.Soba thì vị nhẫn nhẫn lạ và kén người ăn hơn. Nước dùng của 2 loại mì này thì đậm chất Nhật, hơi ngọt. Có lẽ zaru soba/zaru udon ( mì chấm nước súp ) là ít ngọt nhất, nên nếu bạn không quen ăn ngọt, chọn cái này là an tâm nhất.

 

Về thức ăn, các bạn Nhật rất coi trọng hương vị vốn có của thực phẩm, nên bên cạnh những món nêm đậm vị Nhật, có những món hầu như không nêm gì, để nguyên tươi sống để tận hưởng vị ngọt vốn có của thực phẩm, mà điển hình phải kể đến là sushi, rau bắp cải ăn sống. Thịt nướng ở Nhật (tiếng Nhật là yakiniku) cũng nhiều món không ướp gì, hoặc chỉ ướp muối, để cảm nhận vị ngọt của thịt. Nhật cũng có nhiều món chiên nổi tiếng như tempura ( món nhúng bột chiên anything :D, từ hải sản đến thịt , rau, cái gì cũng nhúng bột tempura chiên được hết) , tonkatsu ( heo nguyên miếng chiên xù)

 

Đồ ăn dặm của các bạn Nhật cũng nhiều loại, mực takoyaki, bánh xèo okonomiyaki, bánh cá taiyaki,mì xào yakisoba...

 

Đồ tráng miệng thì thôi khỏi nói, đỉnh của đỉnh. Có một điều kì lạ là đồ ăn Nhật thì ngọt, nhưng đồ tráng miệng lại ít ngọt, rất dễ ăn...nhiều, hihi, Bánh kẹo truyền thống thì cũng có cái ngọt như yokan, bánh truyền thống màu mè, bánh nhân đậu đỏ..,thì cũng có những món ăn ít ngọt như warabimochi, mitarashidango( bánh dày viên nướng),bánh khô các kiểu. Đồ tráng miệng kiểu Tây ở Nhật cũng rất ngon và đẹp, bởi nguyên liệu làm đồ tráng miệng ở Nhật rất chất lượng, lại thêm tinh tế trong trang trí, ngon từ mắt tới dạ dày :D . Đặc biệt món làm từ matcha ở Nhật cũng rất ngon, nếu có dịp hãy thử nha.

 

Nhật còn có quán desert buffet, được phái nữ rất yêu thích. Vào đó bạn ăn buffet bánh ngọt, mỗi thứ một ít, thưởng thức được nhiều loại lắm. Các bạn nữ có thể search các quán như là Sweets Paradise, hoặc "ケーキ食べ放題" ( buffet bánh ngọt) để tìm quán gần mình nhé.

 

Đồ tráng miêng từ matcha.

 

Sau phần tổng quát sơ về món ăn, MM sẽ nói tiếp về phần quán ăn nha. Nhật cũng như VN, có những quán bình dân, và cao cấp, có quán gia đình, và có quán hệ thống. Nếu muốn ngon, bổ, rẻ, theo mình bạn có thể chọn các quán hệ thống bình dân.Thỉnh thoảng chêm thêm mấy bữa sang chảnh sẽ giúp chuyến đi vừa có cảm giác hưởng thụ, nhưng vẫn tiết kiệm :D Và trong nhiều món ăn của Nhật, hãy sắp xếp sao cho ở vùng nào ăn đặc sản vùng đó nhé. Còn quán nào ngon thì bạn có thể dùng google map để search, dạo này review trên đó cũng nhiều

 

Các chuỗi cửa hàng mình nghĩ ngon và hợp túi tiền gồm có những cửa hàng sau. Bạn có thể sử dụng google map để search ra quán gần bạn nhất.Mình viết theo thứ tự chuỗi cửa hàng mình thích nhất đến ít thích hơn nha :D ,thêm cả tiếng Nhật cho dễ search nè.

 

1 sushi: hệ thống sushi băng chuyền, bình quân 1 đĩa từ 108¥, bạn có thể đến Sushiro (スシロー), kurazushi (くら寿司), kappa sushi (カッパ寿司)..

2 cơm bình dân: chuỗi cửa hàng matsuya (松屋) chuyên cơm phần, bữa ăn gồm cơm, thịt ( mình đặc biệt thích karubi hệ thống này (カルビ焼肉), rau, canh, hoặc cơm món từ thịt bò, giá rẻ nhất từ 300¥, cao lắm cũng tầm 900¥, hoặc chuỗi nakau (なか卯) chuyên cơm phần và các món udon, hoặc yoshinoya chuyên các món cơm bò. Nếu bạn đi mùa hè, các quán này có bán cơm lươn rất ngon, giá cả cũng Ok ( 700-900¥, chứ quán chuyên cơm lươn phải 2000¥/suất)

Những quán này thường có máy gọi món tự động, có hình, nên bạn có thể dễ dàng gọi món nhé)

3 mì ramen: hakata ippudo (博多一風堂), nagasaki chanmen(長崎ちゃんめん), tenka ippin(天下一品) ( cái cuối hơi đậm đặc, nếu ăn không quen sợ hơi ngán)

4 Thịt nướng: gyukaku (牛角 (hệ thống thịt nướng nhiều quán nhất Nhật), jojoen,(叙々苑), king yakiniku( キング焼肉)

5 Family restaurant:  Đây là loại cửa hàng phù hợp với gia đình có con nhỏ, vì quán sẽ có ghế cho bé, có nhiều lựa chọn cho bé ăn. Đơn giá mắc hơn cửa hàng cơm bình dân một xíu, tầm 1000-1200¥, có vài cửa hàng bạn có thể  gọi 1 món được ăn kèm buffet rau, đồ ăn nhẹ. Chuỗi cửa hàng nổi tiếng gồm có saizeria (サイゼリヤ) (món cánh gà chiên cực ngon, rẻ nữa, nên ăn thử nha), gust (ガスト)...Những cửa hàng này thường mở 24/24, nên nếu nửa đêm có đói bụng cũng không lo nha.

 

Tiếp theo là đặc sản các vùng để các bạn tiện sắp xếp lịch ăn để ăn được trọn vẹn nhất nha:

 

Bò Kobe mềm tan, do có mấy vân mỡ béo ngậy như hình này nè. ăn thử cho biết nha.

 

Osaka: món takoyaki ( Cứ đến mấy phố đi bộ, quán nào đông người thì tấp vào, đảm bảo ngon.)Khi ăn cẩn thận bị phỏng nha, có thể dùng tăm xẻ miếng takoyaki ra cho nguội bớt hãy ăn nhé.

Kyoto: matcha (kem tươi matcha ở chùa Vàng, các món tráng miệng matcha rất ngon)

Kobe: bò kobe ( đắt xắt ra miếng nhưng ăn thử cho biết ): ngay trung tâm kobe là sannomiya có rất nhiều quán bán bò kobe, các quán hầu như có để menu bên ngoài, nên bạn có thể tham khảo để chọn quán phù hợp túi tiền. Muốn ăn chất lượng thì menu cứ chọn bò A5 nha, đắt nhưng mềm tan trong miệng, rất đáng để thử nha. 

Hiroshima: bánh xèo okonomiyaki (Quán Micchan ở Hondoori là quán nổi tiếng, bạn có thể search bằng từ khoá 広島みっちゃんいせや紙屋町店)

Đảo Miyashima: bánh momiji chiên ( cái này mỗi chỗ này có thôi, nên tranh thủ ăn thử nhé)

 

Hơi dài, vì thật ra đồ ăn ở Nhật rất ngon, và quá nhiều, nên viết mãi chưa hết, hihi, nên chắc sẽ có phần 2 nha :D .Cám ơn các bạn.

 

Xem thêm: Cách di chuyển từ sân bay kansai về thành phố

                  Mua gì làm quà khi đi Nhật?

 

MMblog


Copyright 2018 by Minh Minh Blog. All rights reserved.