Có những loại Sakura nào ở Nhật?


Có những loại Sakura nào ở Nhật?

Có những loại Sakura nào ở Nhật?

07-04-2020 1459

Chào cả nhà

Hôm nay ngày 7/4/2020, tức mùng 7 tết Covid thứ 1.Tầm này nếu không dịch bệnh thì chắc mình đang tung tăng ngắm hoa sakura ở Nhật rồi. Thôi thì không đi ngắm hoa được thì ở nhà viết bài về hoa vậy.

Sakura-hoa anh đào, là loài hoa tượng trưng cho nước Nhật. Sakura màu hồng nhạt thường thấy hay nở vào mùa xuân, tùy thời tiết năm đó ấm sớm hay không mà mua hoa nở dao động từ tuần cuối tháng 3 đến tháng 4. Hoa bắt đầu nở khi mùa xuân đến, tức là chỗ nào ấm trước thì nở trước, nên miền nam thường ra hoa sớm hơn, lên đến tầm Hokkaido phía Bắc thì tháng 5 vẫn còn hoa. Vùng đô thị nóng hơn nên sẽ sớm nở hơn vùng nông thôn.

Một điều thú vị là không phải chỉ tháng 4 đến Nhật mới được ngắm hoa Sakura.Có những giống hoa nở vào mùa thu (Akizakura), có hoa nở mùa đông ( Fuyuzakura), hoa nở lúc chớm xuân tháng 2 (Kawatsuzakura). Nhưng giống hoa Sakura có nhiều nhất ở Nhật lại là hoa nở tháng 3, tháng 4 nên xác suất được ngắm hoa sakura nhiều nhất vẫn là tháng 4 nha.

Ở Nhật chỉ có 9 giống hoa Sakura nguyên thủy. Sau đó do lai tạo tự nhiên, lai tạo nhân tạo mà hiện nay đang có khoảng 200-300 loài. Ngoài ra hoa trên núi vẫn tiếp tục lai tạo tự nhiên nên để trả lời chính xác hoa sakura có tất cả bao nhiêu giống thì rất khó. Trong bài này mình xin giới thiệu về vài giống hoa sakura hay gặp ở Nhật nhé

 1.Hoa Someiyoshino: nở từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4. Đây là giống hoa sakura được trồng nhiều nhất ở Nhật. Đây là giống được lai tạo từ loài Edohigan và loài Ooshimazakura, cây này được nhân giống một cách nhân tạo chứ không thể gieo từ hạt được. Hoa có màu trắng hồng. Đặc điểm của cây là hoa ra trước lá, bông to nở thành chùm, nên mùa hoa này nở thì chỉ thấy một màu hồng trắng đáng yêu cực kỳ. Có điều hoa này chịu gió mưa yếu, nên mưa một trận là hoa rụng hết.Cũng chính vì sự mong manh đó mà người Nhật rất trân trọng cái đẹp của hoa này.Mùa hoa này nở là cuối tuần lại kéo nhau đi ngắm hoa.

Đây là loại sakura có nhiều nhất ở Nhật, chiếm 80%. Đặc điểm ra hoa hết mới ra lá.

 

 

2.Hoa kawatsu zakura: nở từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 4. Đây là giống hoa lai tạo tự nhiên. Cây hoa đầu tiên được phát hiện ở vùng Kawatsu nên lấy luôn tên này làm tên hoa. Hoa có màu hồng thấy rõ, bông to, chịu gió mưa tốt nên thường nở kéo dài trong 1 tháng.

Loài này nở sớm, và màu hồng đậm đà hơn

3.Hoa Shidarezakura: nở từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4.Đặc điểm của giống hoa này là cành cây rũ xuống rất đẹp. Hoa có nhiều màu như trắng, trắng hồng, hồng. Bông hoa tùy loại, có loại cánh đơn, có loại cánh kép. Hoa này cũng lâu tàn.

Đẹp xỉu. Rũ xuống mềm mại, và tiện chụp ảnh, hehe

4.Hoa Juugatsuzakura: Hoa nở 2 lần vào tháng 4 và tháng 10.Nhìn khá giống hoa Someiyoshino, nhưng nhỏ hơn và cánh kép. Nếu nở vào mùa xuân thì cũng không mấy nổi bật, vì nhiều sakura quá, chứ tháng 10 mình bạn này nở đẹp lắm lắm. Nên mùa thu thì có thể ngắm hoa này và lá đỏ.

Còn có tên gọi khác là Akizakura- hoa sakura mùa thu

5. Hoa Fuyuzakura: Hoa nở tháng 3 , tháng 11-12. Hoa nhỏ, màu trắng, có loại cánh đơn, loại cánh kép. Nhìn từ xa thì như những cục bông nhỏ xinh bám lấy thân cây khẳng khiu vậy.

Hoa sakura mùa đông.

6.Hoa Seiyoumizakura: Đây là giống sakura sẽ cho thành quả anh đào-cherry.Cơ mà cây anh đào ở trên những con phố thường được phun thuốc, nên vd có thấy quả cũng đừng ăn nha. Thích ăn thì hãy ra siêu thị nhé. Hoa và mùa nở thì y chang Someiyoshio. Khác nhau ở chỗ bạn này ra lá cùng lúc ra hoa.

Cây này sẽ cho ra quả cheery đó.

 

Trên đây là vài loại hoa sakura hay gặp ở Nhật. Mình viết bài này với hi vọng mang đến cho các bạn cái nhìn tổng quan và khác biệt về các chủng sakura cơ bản ở Nhật , chứ tên hoa thì biết vậy thôi chứ hem cần nhớ đâu, nhớ chung là sakura được rồi. Mùa hoa sakura đi ngắm hoa,tiếng Nhật gọi là Hanami (hana là hoa, mi là nhìn ngắm). Khi đi hanami, thì tuyệt đối không được bẻ hoa, hay vin hoa chụp ảnh nha, vì đó là phép tắc khi đi ngắm hoa của người Nhật. Nhập gia thì phải tùy tục thôi.

Cám ơn các bạn đã chịu khó đọc đến đây, nếu thấy chia sẻ hữu ích thì like ủng hộ mình viết tiếp nha.

Mình cám ơn

MMblog

 

 

 

Tags:

Copyright 2018 by Minh Minh Blog. All rights reserved.